Quá thời hạn gửi hồ sơ hưởng trợ cấp BHXH của NLĐ phải xử lý thế nào?

Khi người lao động muốn nhận các chế độ phúc lợi từ Bảo hiểm xã hội thì cần phối hợp cùng doanh nghiệp để có thể hoàn thiện hồ sơ hưởng. Trong trường hợp doanh nghiệp nộp trễ hồ sơ hưởng BHXH của nhân viên thì phải xử lý ra sao?

1. Thời hạn nộp hồ sơ của các chế độ phúc lợi của BHXH
1.1 Chế độ ốm đau, chế độ thai sản
Quy định về thời gian doanh nghiệp cần nộp hồ sơ nhận trợ cấp từ chế độ ốm đau, chế độ thai sản được nêu rõ tại Khoản 1 Điều 102 Luật BHXH (2014)
Trong 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động nộp đầy đủ hồ sơ cho người sử dụng lao động.
Trong thời gian 10 ngày kể từ khi người lao động nộp hồ sơ, doanh nghiệp cần tổng hợp và hoàn thiện hồ sơ cho NLĐ để nộp cho cơ quan BHXH.

1.2 Trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản
Hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản của người lao động cần tuân thủ theo nội dung quy định tại Điều 103 Luật Bảo hiểm xã hội (2014). Cụ thể:
Từ lúc nhận được hồ sơ từ nhân viên, doanh nghiệp cần hoàn thiện hồ sơ nhận trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau hoặc thai sản theo đúng quy định pháp luật trong thời hạn 10 ngày.

1.3 Chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Theo khoản 1 Điều 59 Luật An toàn, vệ sinh lao động, doanh nghiệp cần cung cấp hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong khoảng thời gian sau:

Từ lúc nhận được hồ sơ từ NLĐ, doanh nghiệp cần hoàn thiện hồ sơ nhận trợ cấp từ chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo đúng quy định trong vòng 30 ngày.

1.4 Trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Chiếu theo nội dung quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật An toàn, vệ sinh lao động, hồ sơ xin nhận trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải được nộp trong thời hạn sau:

Trong 10 ngày kể từ ngày người lao động được đánh giá là là sức khỏe chưa phục hồi, doanh nghiệp cần lập hồ sơ và nộp cho cơ quan BHXH.

1.5 Chế độ hưu trí
Theo quy định tại khoản 1 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội (2014), sau khi người lao động đáp ứng được những yêu cầu hưởng lương hưu, doanh nghiệp làm hồ sơ hưu trí nộp cho cơ quan BHXH trong thời hạn sau:

Doanh nghiệp nộp hồ sơ hưu trí cho cơ quan BHXH trong 30 ngày, kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ hưởng chế độ này từ người lao động.

1.6 Chế độ tử tuất
Chiếu theo khoản 1 và khoản 2 Điều 112 Luật BHXH (2014), doanh nghiệp cần liên hệ với nhân thân của người lao động đã mất để hoàn thiện hồ sơ chế độ tử tuất và nộp trong thời hạn sau:

Trong 90 ngày kể từ ngày người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bị chết thì thân nhân nộp hồ sơ cho doanh nghiệp.

Từ lúc nhận được hồ sơ người thân của NLĐ, doanh nghiệp cần hoàn thiện hồ sơ tử tuất theo đúng quy định pháp luật trong thời hạn 30 ngày.

2. Nộp chậm hồ sơ hưởng BHXH có được giải quyết?
Doanh nghiệp quá hạn nộp hưởng các chế độ chế độ ốm đau; chế độ thai sản; trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản; chế độ hưu trí; chế độ tử tuất; cách giải quyết cho những trường hợp này được quy định tại khoản 1 Điều 116 Luật BHXH (2014). Cụ thể:

“Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.”

Những trường hợp nộp trễ hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cách xử lý cho tình huống này được quy định tại khoản 1 Điều 61 Luật An toàn, vệ sinh lao động. Cụ thể như sau:

“Trường hợp vượt quá thời hạn giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được quy định tại Điều 59 và khoản 1 Điều 60 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Như vậy, với trường hợp hồ sơ hưởng BHXH đã quá hạn nộp, doanh nghiệp cần làm hồ sơ giải trình lý do để được cơ quan BHXH chấp nhận xử lý hồ sơ.

Bài viết trên đã cung cấp thời gian nộp hồ sơ hưởng BHXH và cách giải quyết trong trường hợp nộp trễ hạn. Doanh nghiệp cần chú ý và thường xuyên cập nhật những thông tin về BHXH. Nếu Quý doanh nghiệp có bất kỳ câu hỏi nào hay kết nối với chúng tôi. Liên hệ ngay theo thông tin liên lạc bên dưới để được tư vấn miễn phí 100%.
 
CÔNG TY TNHH AZTAX
Hotline: 0932.383.089
Email: cs@aztax.com.vn

Thích bài viết này
tags
0 bình luận
Gửi bình luận
Bạn chưa đăng nhập !
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký để viết bình luận.

Bạn đã quên mật khẩu?

Gởi tin nhắn

Gởi tin nhắn đến