Soạn văn 9 bài Luyện tập phân tích và tổng hợp

Soạn văn 9: Luyện tập phân tích và tổng hợp

Câu 1 (trang 11 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

Đọc đoạn trích sau và cho biết tác giả đã vận dụng phép lập luận nào và vận dụng như thế nào.

Trả lời:

a) Trong đoạn vân này, Xuân Diệu phân tích cái hay của bài thơ Thu điếu. Tác giả đã sử dụng thao tác tống hợp và phân tích. Từ cái “hay cả hồn lẫn xác, hay cả bài", ông chỉ ra từng cái hay để hợp thành.

-       Cái hay ở các điệu xanh

-       Ở những cử động

-       Ở các vần thơ

-       Ở các chữ không non lép.

b) Trình tự phân tích của đoạn văn:

-       Đoạn nhỏ mở đầu nêu ra các quan niệm mấu chốt của sự thành đạt.

-       Đoạn nhỏ còn lại phân tích từng quan niệm đúng sai ra sao và cuối cùng đã chỉ ra: “Rút cuộc, mấu chốt của sự thành đạt bản thân chủ quan mỗi người, ở tinh thần kiên trì phấn đấu học tập không mệt mỏi, lại phải trau dồi dạo đức cho tốt đẹp” nghĩa là phân tích bản thân chủ quan của mỗi người.

Câu 2 (trang 11 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

Hiện nay có một số học sinh học qua loa, đối phó, không học thật sự. Em hãy phân tích bản chất của lối học đối phó để nêu lên những tác hại của nó.

Trả lời:

-       Học đối phó là học cốt để ứng phó với kiểm tra, thi cử.

-       Học đối phó không xem việc học là mục đích, không chủ động học, thường xuyên hãng ngày không học mà chỉ đến thi, sắp kiểm tra mới học.

-       Học đối phó dễ dẫn đến nghe ngóng, đoán đề, học tủ.

Tác hại: học vấn không đầy đủ, không chắc chắn, nhiều lổ hổng

Có bằng cấp nhưng đầu óc rỗng tuếch, có thói học hành làm việc tắc trách.

Thích bài viết này
tags
0 bình luận
Gửi bình luận
Bạn chưa đăng nhập !
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký để viết bình luận.

Bạn đã quên mật khẩu?

Gởi tin nhắn

Gởi tin nhắn đến